การศึกษาการมีส่วนร่วมในระบบการยกระดับทักษะของพนักงานโรงแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยอง

Authors

  • วสันต์ ว่องวิกาล นิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ศุภกร อ้นศิริ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ณัฐที ปิ่นทอง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ดุสิต ขาวเหลือง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Keywords:

พฤติกรรมองค์กร, การพัฒนาบุคลากร, การมีส่วนร่วม, ระบบการยกระดับทักษะ

Abstract

          การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วม 2) ศึกษาแนวทางเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และ 3) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในระบบ
การยกระดับทักษะของพนักงานโรงแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยองจำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ พนักงาน จำนวน 217 คน โดยใช้แบบสอบถามประเภทมาตราประมาณค่า และตรวจสอบรายการเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

          ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมในระบบการยกระดับทักษะของพนักงานโรงแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) แนวทาง
ในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในระบบการยกระดับทักษะของพนักงานโรงแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยองของพนักงานอันดับแรก คือ ควรพัฒนาให้มีโครงสร้างหลักสูตรการเรียนรู้เพื่อการยกระดับทักษะให้เป็นมาตรฐานและเหมาะสมโดยแยกตามความต้องการของแต่ละหน่วยการผลิต และ 3) ตำแหน่งของพนักงานมีผลต่อการมีส่วนร่วมในระบบการยกระดับทักษะของพนักงานโรงแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Published

2024-07-01