อัตลักษณ์การละเล่นกีฬาพื้นบ้านของผู้สูงอายุสู่การสร้างสรรค์เกมคอมพิวเตอร์

Authors

  • วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ธนิดา จุลวนิชย์พงษ์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา
  • จุฑามาศ แหนจอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Keywords:

เกมคอมพิวเตอร์, กีฬาพื้นบ้าน, ผู้สูงอายุ, อีอีซี

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้านสำหรับผู้สูงอายุ และศึกษาความพึงพอใจของผู้สูงอายุต่อเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้าน จำนวน 3 เกม ได้แก่ ชักเย่อ ตี่จับ และสะบ้าล้อ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุในเขตอีอีซี จำนวน 111 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถามความพึงพอใจของ
ผู้สูงอายุที่มีต่อเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา  ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

          ผลการวิจัยพบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมของสตอรี่บอร์ดอยู่ในระดับมาก หลังจากพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้าน ชักเย่อ ตี่จับ และ
สะบ้าล้อ แล้วได้ให้ผู้สูงอายุจำนวน 111 คน ได้เล่นเกมดังกล่าว แล้วทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้าน สรุปได้ว่า ผู้สูงอายุมี
ความพึงพอใจต่อเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้านโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่า ด้านความเหมาะสมในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ด้านประโยชน์ของเกมคอมพิวเตอร์ และด้านความภูมิใจ อยู่ในระดับมาก แสดงว่าเกมคอมพิวเตอร์กีฬาพื้นบ้านที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมต่อผู้สูงอายุ

Downloads

Published

2024-07-01