บทปริทัศน์หนังสือ:วิธีวิทยาการวิจัยทางหลักสูตร

Main Article Content

น้ำเพชร เทศะบำรุง

บทคัดย่อ

 


หนังสือการออกแบบงานวิจัยเล่มนี้ ถือได้ว่าเป็นหนังสือที่มีความน่าใจและเป็นประโยชน์กับนักวิจัย นักวิชาการหรือผู้ที่ดําเนินการออกแบบงานวิจัยเป็นอย่างยิ่ง ผู้เขียนได้นําเสนอถึงหลักการวิจัยพื้นฐานในการออกแบบ การวิจัย ประเภทของการวิจัย และรูปแบบของการวิจัย ซึ่งได้มีการยกตัวอย่างถึงองค์ประกอบที่สําคัญของแต่ละประเด็นต่างๆ เพื่อนําไปสู่การประยุกต์ โดยอธิบายถึงแนวทางที่จะนําไปสู่การปฏิบัติ พร้อมทั้งได้ยกตัวอย่างที่ทําให้ ผู้ศึกษาได้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านเข้าใจง่าย เพราะมีการใช้ภาษาตรงไปตรงมา ทําให้ผู้ที่เริ่มต้นที่จะศึกษา กระบวนการวิจัยสามารถทําความเข้าใจในเนื้อหาที่ผู้เขียนนําเสนอได้อย่างดี โดยในแต่ละบทมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็นสัดส่วน และมีความกระชับในการเขียนบรรยาย การยกประเด็นที่เป็นกรณีศึกษาเพื่อถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจได้ทําความเข้าใจเนื้อได้ดียิ่งขึ้นด้วยตนเองอีกด้วย อีกทั้งในแต่ละบทได้มีการสร้างแบบทดสอบเพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้ที่ศึกษาหนังสือเล่มนี้ได้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทปริทัศน์หนังสือ

References

Leavy, P. ( 2017) . Research design: Quantitative, qualitative, mixed methods, arts-based, and community-based participatory research approaches. Guilford Publications.