การบริหารองค์กรตามแนวพระพุทธศาสนาโดยใช้หลักการของสัปปุริสธรรม

Main Article Content

พระอธิการสุรศักดิ์ สุขุมาโล
พระมหาสุนันท์ สุนนฺโท
อนุวัต กระสังข์

บทคัดย่อ

การบริหารองค์กรให้ประสบความสําเร็จได้ ต้องประสานกําลังวัตถุและกําลังคนเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ ที่กําหนดไว้ ในการบริหารงานหรือการจัดการองค์กรมีความจําเป็นต้องใช้ศาสตร์ ในการบริหารงาน เนื่องจากโลก ในยุคปัจจุบันเป็นระบบทุนนิยม หรือบริโภคนิยมที่แสวงหากําไร และมีการแข่งขัน เพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งในเชิง การบริหารงานและการพัฒนาองค์กร จึงได้มีการนําหลักการบริหารองค์กรสมัยใหม่เข้ามาเป็นกลยุทธ์ในการบริหาร
จัดการ ในขณะเดียวกันก็นําหลักการในทางพระพุทธศาสนามาผสมผสานและประยุกต์ใช้กับหลักการบริหารจัดการ ร่วมด้วย ดังนั้นการศึกษาพระพุทธศาสนา ทําให้รู้ว่าศาสตร์แห่งการบริหารจัดการที่ยั่งยืนและดํารงความเป็นมนุษย์ ที่จะอยู่ร่วมกันโดยสันติสุขนั่นคือ ศาสตร์ในการบริหารจัดการเชิงพุทธศาสตร์ ได้นําหลักการบริหารองค์กร ตามหลักธรรม สัปปุริสธรรม 7 ประการ คือ (1) รู้จักเหตุ (2) รู้จักผล (3) รู้จักตน (4) รู้จักประมาณ (5) ผู้รู้จักกาล (6) รู้จักชุมชน และ (7) รู้จักบุคคล สามารถบูรณาการ รวมเข้ากันได้ และเป็นแนวทางที่มีความสอดคล้องกับหลักการ บริหารองค์กร ได้อย่างดี ศาสนาพุทธมีจุดมุ่งหมายหลักคือ การพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ให้เป็น ผู้เพียบพร้อมทั้ง ร่างกายและจิตใจ ในอันที่จะดํารงชีวิตอยู่อย่างมีความสุข ความเจริญ และประสบความสําเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ผู้บริหารจึงนําหลักการบริหารเชิงพุทธศาสตร์เข้ามาประกอบ หรือบูรณาการให้เข้ากับการบริหารงานในปัจจุบัน ถือว่าเป็นแนวทางใหม่ หรือเข้าสู่มิติของการบริหารงาน ที่ยั่งยืน มีความมั่นคง และสร้างความเป็นธรรมต่อบุคคล หรือสังคมที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอย่างชาญฉลาด รวมทั้งสร้างประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ต่อการบริหารงานอย่างยั่งยืน และมั่นคง รวมทั้งจะเป็นหลักการของนักบริหารในการบริหารจัดการองค์กรของตนอย่างมีระบบ โดยที่ยังมีคุณธรรม
มาประกอบในการพิจารณาบริหารจัดการอีกด้วย โดยการใช้หลักธรรมคําสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในด้านการบริหารจัดการและดําเนินการ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ปาริชาติ เยพิทักษ์ และธีระวัฒน์ จันทึก. (2559). การบริหารจัดการข้อมูลขององค์กรในภาครัฐ, Veridian E-Journal, Silpakorn University (ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ), (1), 16-26.

พระมหามงคล สารินทร์, อภิธีร์ ทรงบัณฑิต และสมชาย เทพแสง. (2556). การบริหารงานตามแนวพุทธธรรม.วารสารบริหารการศึกษา มศว., 1419), 84-88.

วรภาส ประสมสุข และนิพนธ์ กินาวงศ์. (2549). หลักการบริหารการศึกษาตามแนวพุทธธรรม, วารสารศึกษาศาสตร์, 18(2), 63-83.

Chaisamon Tontan. (2555). Personnel management. From https://www.gotoknow.org/posts

National Office of Buddhism. (2545). The modern management principle and management principles of Buddhism For the stability of Buddhism. From http://www.onab.go.th/articles

Phramahasomchai Thanwuttho. (2553). Sappurisadhumma: Impartial people as satburut. From https://www.dmc.tv/pages/top_of_week/20100830-DMC-A08.html

Rajamangala University of Technology Campus Khon Kaen. (2553). The meaning and significance of the administration. From https://sites.google.com/site/poppypresent1

Sompob Moonme. (2557). Balanced Scorecard. From https://www.gotoknow.org/posts/321453

Tawin Arunwat. (2560). Administration according to Sappurisadhumma7. From http://thawin09.blogspot.com/2017/02/blog-post_12.html

Wilawan Rapeepisat. (2554). Basic knowledge in human resources management. Bangkok: Printing the splendid craft organizations.